Thứ Năm, 17 tháng 3, 2016

Biện pháp xử lý khi uống nhầm phải hạt chống ẩm Silicagel

Chất chống ẩm silicagel khi uống nhầm cần phải làm gì?

Trong đời sống hàng ngày,  ta thường gặp Silicagel trong những gói nhỏ (gói hút ẩm) đặt trong lọ thuốc tây, trong gói thực phẩm, trong sản phẩm điện tử… Ở đó, Silicagel đóng vai trò hút ẩm để giữ các sản phẩm trên không bị hơi ẩm làm hỏng. Do khả năng hút ẩm tốt, sạch và tính không độc nên các loại túi chống ẩm ngày càng được sử dụng nhiều.


Các túi thuốc chống ẩm thường gặp

Silica gel thực chất là điôxit silic, ở dạng hạt cứng, công thức hóa học đơn giản của nó là SiO2.nH2O (n<2). Bình thường có lẽ chúng ta không mấy khi chú ý tới những gói nhỏ bé này, tuy nhiên, rất nhiều trường hợp trẻ em do không biết đã nuốt nhầm các hạt silica gel này, hay thậm chí những người cao tuổi không phân biệt được đâu là gói chống ẩm, đâu là gói thuốc, và uống nhầm.

Trong trường hợp này, trước hết các bạn hãy thật bình tĩnh. Bản thân các hạt silica gel trơ về mặt hóa học nên không độc, không có phản ứng với cơ thể, nên việc nuốt nhầm các hạt này hầu như không có tác dụng gây hại gì tới cơ thể. Nhiều bạn do quá lo lắng thường vội vã chạy ra các hiệu thuốc hỏi ý kiến người bán thuốc, trong nhiều trường hợp nếu người bán thuốc không biết rõ sẽ tư vấn mua các loại thuốc thụt tháo, thực sự không hề cần thiết. Do các hạt chống ẩm có đặc tính hút nước, làm khan, nên khi lỡ nuốt phải, bạn nên uống thêm thật nhiều nước đun sôi để nguội. Các hạt silica gel khi ngậm đầy nước sẽ hoàn toàn vô hại với cơ thể bạn, và chúng sẽ được đưa ra ngoài cơ thể qua bài tiết tiêu hóa.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm ở đây đó là một số bạn khi nuốt nhầm phải các hạt chống ẩm lại thấy xuất hiện một số biểu hiện như hơi hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn… Nguyên do có thể do bản thân cơ thể bạn dị ứng với các hạt này (rất hiếm xảy ra), hoặc các hạt silica gel này không đảm bảo về chất lượng. Nơi sản xuất silica gel nhiều nhất là Thượng Hải, Thanh Đảo của Trung Quốc, cũng vì vậy mà các loại 
chống ẩm giả, nhái, kém chất lượng trên thị trường khá nhiều, và chúng ta không thể biết chính xác là mình vừa nuốt phải thứ gì. Trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng lạ sau khi nuốt, bạn nên lập tức tới bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ kiểm tra, không nên tự ý mua thuốc ngoài để uống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét